Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

2013-10-25T04:09:54+02:00

Có nguy cơ “vỡ trận”dự án đường sắt đô thị Cát Linh –Hà Đông:

Posted by Canhosaigon
Có nguy cơ “vỡ trận”dự án đường sắt đô thị Cát Linh –Hà Đông:

Đường sắt Cát Linh –Hà Đông được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đảm nhận, trong buổi họp giữa Hà Nội và các đơn vị liên quan về công tác GPMB ngày 17/10 mới đây, tổng thầu này cũng thừa nhận, rất khó khăn để đảm bảo tiến độ dự án văn phòng cho thuê theo như kế hoạch.

Theo kết luận của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo, mặc dù các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai dự án, tuy nhiên, dự án vẫn chậm tiến độ đề ra. Nguyên nhân chính là do tất cả các khâu từ khảo sát, thiết kế, quy hoạch, GPMB, thi công, bố trí vốn…Chủ đầu tư chậm trong việc bàn giao mốc giới, kiểm kê, kiểm đếm, GPMB chậm, di dời các công trình cũng chậm.

Ở dự án này, chủ đầu tư phải lệ thuộc vào các nhà thầu phụ thiết kế, thầu phụ thi công, thầu phụ đào tạo, cung cấp thiết bị. Trong khi đó, Ban QLDA đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm về hình thức thầu này, nên khi gặp bất kỳ vướng mắc nào đều phải gửi văn bản xin ý kiến xử lý của các bộ, ngành liên quan như Xây dựng, GTVT…Khâu thiết kế dự án lại được thực hiện ở Bắc Kinh, nên mất rất nhiều khâu để các cán bộ thiết kế trao đổi với nhau giữa phía Việt Nam và Trung Quốc.

Ngoài ra, khâu giải phóng mặt bằng cũng khiến dự án đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ, một số đoạn, hạng mục công tác bàn giao mặt bằng rất chậm. Cụ thể như khu đường nhánh Ba La- Hà Đông dẫn vào Depot đã nhiều lần xin gia hạn thời gian giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa xong, dù mốc giới đã được bàn giao từ cuối năm 2012. Hay như việc di dời hạ tầng kỹ thuật của Sở Xây dựng Hà Nội đến nay cũng chưa hoàn tất.

Thành phố Hà Nội yêu cầu thời gian tới cần đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư cần đẩy nhanh công tác bàn giao mốc giới cho các quận. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, kiểm kê bồi thường, di chuyển các công trình ngầm, nổi.

Về vốn cho dự án: Chủ tịch Thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt Cục đường sắt Việt Nam sớm bố trí trước, đủ nguồn vốn theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB của Dự án.

Tiến độ cụ thể văn phòng cho thuê quận 1 như sau:

Trước 21/10 chủ đầu tư gửi hồ sơ cắm mốc thu hồi đất tại ga Cát Linh, bàn giao mốc giới thu hồi đất các ga trước 25/10, hoàn thành công khai phương án đối với 59 hộ dân phường Thịnh Quang trong tháng 10. Trong tháng 10, quận Hà Đông bàn giao toàn bộ mặt bằng phường Phú Lương, Sở Tài chính xác định giá đất,…

Theo thiết kế, tuyến ĐSĐT này sẽ có 12 nhà ga trên cao với 421 trụ. Hiện đã xong 270 trụ của 5 nhà ga. Khó khăn lớn nhất hiện tại là thi công tại nhà ga Thái Hà.

See comments

To be informed of the latest articles, subscribe:
comments

Girl Gift Template by Ipietoon - Hosted by Overblog